Sunday, October 6, 2013

Một chút suy nghĩ của bản thân về cung hoàng đạo

Tôi không dám nhận bản thân mình là người am hiểu cung hoàng đạo, vì nói chính xác hơn, kiến thức của tôi về cung hoàng đạo không quá nhiều. Tôi chỉ có thể nắm được những gì cơ bản nhất, rồi từ cuộc sống xung quanh, tôi rút ra thêm được nhiều điều. Nếu được, thì hãy cứ gọi tôi là Leslie Salmon, là Leslie, là LS, hoặc Leslie+ cũng được, khi tôi hân hạnh được một phần nhỏ các bạn lưu tâm đến nhờ dịch những mẩu tin ngắn ngắn về cung hoàng đạo. 

Một chút cảm nhận của bản thân về cung hoàng đạo

Cung hoàng đạo được lan truyền đến Việt Nam dưới thương hiệu "Mật Ngữ 12 Chòm Sao", vì vậy tôi vẫn thường dùng chữ "chòm sao" thay cho "cung hoàng đạo", với mong muốn các bạn có thể cảm thấy thoải mái và gần gũi hơn. Với tôi, 12 cung hoàng đạo có các tên như sau:

1. Bạch Dương
2. Kim Ngưu
3. Song Tử
4. Cự Giải
5. Sư Tử
6. Xử Nữ
7. Thiên Bình
8. Bọ Cạp
9. Nhân Mã
10. Ma Kết
11. Bảo Bình
12. Song Ngư

Tôi không dùng nhiều tên khác, như Dương Cưu thay cho Bạch Dương, Song Sinh thay cho Song Tử, Bắc Giải thay cho Cự Giải, Trinh Nữ thay cho Xử Nữ, Thiên Yết (hoặc Hổ Cáp) thay cho Bọ Cạp, ... cũng chỉ vì muốn có một sự thống nhất trong các bản dịch vớ vẩn của mình, để các bạn không bị loạn bởi quá nhiều tên.

Tôi cũng không bàn luận đến vấn đề "đúng" hay "sai" trong cách gọi tên các cung hoàng đạo, vì tôi nghĩ nếu cộng đồng Facebook hoặc Google+ quen thuộc hơn với Thiên Yết hoặc Hổ Cáp, trong quá trình share bài của tôi, các admin sẽ chỉnh sửa sao cho phù hợp, và tôi cũng không quá ngạc nhiên với vấn đề này.

Song, lý do tôi viết một ... đống chữ vớ vẩn trên đây, chỉ để làm tiền đề không-liên-quan cho suy nghĩ nhỏ bé của tôi về cung hoàng đạo, cũng như cộng đồng các bạn trẻ Việt Nam yêu thích cung hoàng đạo. 

1. Phản ứng từ cộng đồng Facebook. 

Tôi thường đọc được rất nhiều comment với lời lẽ phản bác, đả khích bài dịch của tôi chỉ vì tôi dịch về bản thân họ "không đúng gì cả", theo họ là thế. Ví dụ như, tôi đã từng dịch một bài về mức độ nguy hiểm của các cung hoàng đạo, đã từng nhận được nhiều comment từ các Bọ Cạp theo kiểu "No.1", "Ghê gớm quá nhỉ?", "Mình cũng là nhất", "Sai rồi, cung ABCXYZ mới là nguy hiểm nhất". Đó là chưa kể, tôi từng đọc không ít các bài viết với lời lẽ tung tóe, nào là Bọ Cạp nguy hiểm nhất, Song Ngư nguy hiểm nhất hay Thiên Bình nguy hiểm nhất. Tin tôi đi, các bạn không biết tôi đã cười đau ruột đến mức nào khi đọc những bài viết này đâu. Theo ít nhiều kiến thức tôi biết về cung hoàng đạo, thì mỗi cung hoàng đạo đều được chia ra làm 3 phân khoảng (hoặc phân đoạn), và mỗi 10 ngày là một phân đoạn. Tùy thuộc ngày sinh của bạn thuộc phân đoạn nào mà tính cách của bạn cũng vì thế mà thay đổi ít, nhiều hoặc bị ảnh hưởng khoảng bao nhiêu % từ cung Mặt Trời. Đó là chưa kể, bạn sẽ chịu ảnh hưởng từ vị trí sắp xếp của các hành tinh trong bản đồ sao, và cả môi trường xung quanh nữa. Ví dụ như, một người chị mà tôi rất yêu quý đã từng bảo, "Em không có tính ganh đua quá cao, bởi vì Cự Giải trong môi trường bình thường không bao giờ giơ càng lên mà tấn công người khác cả. Trừ khi nó bị áp bức quá mức, nếu không thì ...", và chị cười. 

Các bạn thấy đó, tính cách của các bạn không chỉ bị ảnh hưởng bởi cung Mặt Trời, mà còn có thể bởi nhiều yếu tố khác nữa. Các bạn không cần phải phản ứng quá gay gắt nếu thấy tôi dịch những mẩu bài không phù hợp với tính cách của các bạn. Hãy cứ bình tĩnh! Tôi không bảo rằng "Toàn bộ Bạch Dương rất nóng tính", vì tôi biết rất nhiều Bạch Dương nữ hiền lành, thục nữ và duyên dáng, đáng yêu. Tôi cũng không bảo rằng "Toàn bộ Sư Tử đều chơi nổi, thích làm màu", vì tôi biết nhiều Sư Tử giản dị, dễ gần và chưa bao giờ cảm thấy họ quá tự cao về bản thân, tức là họ có thể tự tin một chút, song vẫn có một chừng mực nhất định. 

Đừng để cung hoàng đạo chi phối các bạn, bởi vì một khi bị ám ảnh về nó quá nhiều, các bạn sẽ có xu hướng tưởng ảo thành thật. Hãy cứ là chính mình, và khám phá bản thân sâu thêm nữa nhờ vào cung hoàng đạo, chứ không phải phát triển bản thân dựa vào cung hoàng đạo, để rồi một ngày các bạn có thể sẽ giật mình nhìn lại, "Ủa cái đứa mình đang nhìn trong gương là ai đây?"

2. Đừng tin quá nhiều vào những gì bạn đọc, kể cả khi nó là tiếng Anh.

Là một người dịch cung hoàng đạo (trong vô số nhiều người dịch khác), bản thân tôi đã từng thấy không ít các mẩu thông tin "bó tay". 

Tức là,

Tôi đã từng được đọc ở một số nguồn tiếng Anh rằng Song Tử, Bảo Bình và Nhân Mã là ba cung có xu hướng ngoại tình cao nhất, và kém chung thủy nhất. Để rồi một lần khác, tôi vô tình tìm được một trang web bảo rằng, "Hãy cẩn thận với Song Ngư vì họ cũng không được chung thủy và bản tính rất thay đổi", "Nhân Mã chung thủy vì họ sợ cảm giác tội lỗi".

Để rồi cuối cùng, tôi tham khảo ý kiến của người chị mà tôi vừa đề cập đến khi nãy, người có kiến thức về cung hoàng đạo khá sâu rộng, và chị ấy đã xác định, "Theo nhiều tài liệu chị đọc thì là Nhân Mã, Song Tử và Song Ngư em ạ. Còn Bạch Dương bọn nó khá là chung thủy, vì bản chất cũng ngay thẳng, không muốn làm điều xấu ấy".

Thế thì cuối cùng, Bạch Dương là chung thủy hay không chung thủy? Song Ngư lăng nhăng hay không lăng nhăng? Nhân Mã dễ ngoại tình hay không dễ ngoại tình? 

Mỗi nguồn tin tôi đọc và tìm hiểu đều đưa đến nhiều kết luận khác nhau, để rồi tôi vỡ lẽ, hình như ở nước ngoài, số trang web đăng bài về cung hoàng đạo cũng tràn lan không kém ở Việt Nam. Ở nước ngoài cũng có nhiều bài rất "gió", cũng có trẻ trâu vào la ó om sòm. Vậy nên, nếu vô tình gặp trường hợp tương tự, xin đừng chăm chăm vào nó để rồi cảm thấy mất lòng tin ở bản thân. Và thay vì tự thầm chắc chắn "Nó nói ai  chứ nó chừa mình ra", thì hãy kiểm điểm lại bản thân mình trước. Đây cũng là một cách để các bạn kiểm soát bản thân tốt hơn, tự rà soát lại lỗi lầm mà các bạn đã gây ra trong suốt thời gian vừa qua. Biết đâu nhờ vậy, các bạn lại "già" thêm được một chút ^^ 

- Chốt luôn về vấn đề ngoại tình, trong mắt tôi, ngoại tình là vì "lựa chọn" của mỗi cá nhân, chứ không phải vì cung hoàng đạo. Tôi biết một vài Cự Giải ngoại tình, biết kha khá Song Tử và Nhân Mã chung thủy đến ngờ nghệch, thế nên... nếu như bạn có ngoại tình và gây ra lầm lỗi, hãy tự vả vào mặt mình và mắng bản thân ngu ngốc vì đã để vuột mất người mình yêu thương, chứ đừng đổ lỗi "cung hoàng đạo nó nói thế cũng đúng".


Tạm thời đến đây đã...
Vì vốn dĩ bình thường toàn xưng "mình" thôi, hôm nay thử một lần viết câu cú theo kiểu thanh niên nghiêm túc, xưng "Tôi" và lập tức đã nổi da gà haha. 

No comments:

Post a Comment